Trang chủ » Rèn luyện văn hóa đúng giờ của người Nhật
Rèn luyện văn hóa đúng giờ của người Nhật
    Rèn luyện văn hóa đúng giờ của người nhật

    Như chúng ta đã biết, người Nhật Bản luôn nổi tiếng bởi tính kỷ luật của mình. Văn hóa đúng giờ của người Nhật được thực hiện vô cùng nghiêm khắc và đây được xem là chìa khóa dẫn đến sự thành công về mặt danh tiếng và uy tín của hầu hết người Nhật. Hãy cùng GGroup khám phá nét văn hóa đặc trưng này nhé! 

    Văn hóa đúng giờ của người Nhật

    Văn hóa đúng giờ của người Nhật là gì?

    Tại Nhật Bản, sự nghiêm khắc về giờ giấc luôn được ưu tiên hàng đầu. Văn hóa đúng giờ của người Nhật không cho phép bạn đến muộn dù là 1 phút. Họ luôn có sự chuẩn bị về thời gian cho các cuộc gặp gỡ vì trễ hẹn được xem là sự bất kính với đối phương. Trong tất cả các hoạt động, dù bạn có là một nguyên thủ quốc gia hay một tổ chức, doanh nghiệp quy mô vô cùng lớn thì cũng phải tuân thủ gắt gao sự đúng giờ nếu không, bạn sẽ phải nhận trách nhiệm cho sự trễ nải của mình. Không chỉ là các cuộc hẹn giữa những người đối tác, kể cả lịch trình hoạt động của các phương tiện công cộng như tàu hỏa, xe buýt, xe điện ngầm đều phải chính xác đến từng giây. 

    Các quy tắc đúng giờ của người Nhật

    • Khi thực hiện văn hóa đúng giờ tại Nhật Bản, có một điều vô cùng đặc biệt đó là bạn không thể đến trễ, tuy nhiên cũng cần hạn chế đến quá sớm. Vì khi ấy, đối tác cần phải dành thời gian để tiếp đón bạn thay cho hoàn tất các công việc dang dở trước cuộc hẹn. Thời gian lý tưởng nhất để đến cuộc hẹn là sớm tầm khoảng 5 đến 10 phút. 
    • Khi có cuộc hẹn, người Nhật thường giữ đúng lời hẹn. Nếu có sự cố bất khả kháng phải đến trễ hay không thể đến cuộc hẹn, họ cần phải thông báo trước qua điện thoại để tránh lãng phí thời gian của người đợi. 
    • Các nhân viên cũng được khuyến khích đi làm đúng giờ, đến nơi làm sớm tối thiểu 5 phút. 

    Lợi ích của việc đúng giờ

    Đúng giờ mang đến những lợi ích gì?

    Thể hiện phong cách chuyên nghiệp

    Khi đến một cuộc họp sớm hơn, bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị, tâm thế sẵn sàng bình tĩnh sẽ giúp cuộc hẹn trở nên suôn sẻ hơn. Ngược lại nếu đến sát giờ họp hoặc đến muộn, chúng ta thường trong trạng thái gấp gáp, dễ dẫn đến những sai sót không đáng có. Trong các hoạt động công cộng, việc tuân thủ thời gian biểu sẽ giúp đám đông vận hành một cách trơn tru hơn. Vì thế làm việc đúng giờ cũng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp. 

    Có khả năng tổ chức tốt

    Đúng giờ thể hiện được khả năng tổ chức và quản lý thời gian tốt. Nếu một người biết sắp xếp việc nào cần ưu tiên trước, ước lượng được các thời gian cần thiết để làm những việc trước cuộc hẹn, họ thường kiểm soát được tình hình và không để bản thân rơi vào các trường hợp khó xử. 

    Tôn trọng đồng nghiệp

    Văn hóa đúng giờ của người Nhật cho chúng ta thấy cách hành xử đơn giản nhất nhằm thể hiện sự tôn trọng với đối phương là tránh để họ phải lãng phí thời gian chờ đợi trong một cuộc hẹn. Đặc biệt khi làm việc nhóm, khi bạn đến trễ có thể khiến cả tập thể phải trì hoãn, hiệu suất làm việc có thể sụt giảm.    

    Tăng thêm uy tín và sự tin cậy

    Đúng giờ cũng là cách thể hiện sự uy tín của bản thân, cho thấy bạn là người biết giữ lời hứa và có kế hoạch, từ đó nhận được nhiều sự tin cậy hơn. Cấp trên và đồng nghiệp sẽ tin tưởng giao cho bạn nhiều nhiệm vụ hơn vì không ai muốn làm việc cùng người hay lỡ hẹn. Vì vậy, sự đúng giờ được xem là bước đệm để mỗi người có được nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. 

    Bí quyết rèn luyện văn hóa đúng giờ của người Nhật

    Làm cách nào để có thói quen đúng giờ?

    Như đã nêu ở trên, lợi ích của việc đúng giờ là không phải bàn cãi. Vì thế bản thân mỗi chúng ta cần phải không ngừng rèn luyện để trở thành người có kỷ luật về thời gian. 

    Lên kế hoạch 

    Nếu muốn hiện thực hóa văn hóa đúng giờ, mỗi cá nhân nên có sự chuẩn bị và lên kế hoạch ngắn hạn cho tất cả các hoạt động, kể cả công việc và cuộc sống. Nó giúp cho bạn hiểu rõ được những việc sắp thực hiện và dàn xếp thời gian một cách hợp lý. Ngay từ những việc nhỏ nhặt, việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn tránh được những việc sai sót làm kéo dài thời gian. 

    Dự phòng cho các sự cố 

    Kể cả khi bạn đã có một kế hoạch cụ thể, vẫn có khả năng xuất hiện những sự phát sinh hoặc sự cố không đoán trước được. Cách tốt nhất là luôn dành thêm 25% thời gian ước lượng để lên kế hoạch cho các công việc sắp làm để đề phòng các trường hợp ngoài ý muốn. 

    Thiết lập nhắc nhở

    Để rèn luyện thành công văn hóa đúng giờ của người Nhật, chúng ta nên nhờ đến sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại, máy vi tính,… để thiết lập các nhắc nhở hay báo thức. Bởi lẽ là con người, chúng ta khó tránh khỏi các sai sót, nên việc này sẽ có ích vô cùng trong thời buổi công nghiệp như hiện nay.  

    Kết luận 

    Chúng ta đã hiểu được văn hóa đúng giờ của người Nhật qua bài viết trên. GGroup hi vọng các bạn có thể rút cho mình những bài học kinh nghiệm để áp dụng cho cuộc sống bận rộn ngày nay.   

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.