Trang chủ » Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc
Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc
    Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc

    Có bao giờ các bạn tự hỏi kỹ năng giao tiếp là gì? Làm sao để có được một cuộc giao tiếp hiệu quả? Trong công việc, giao tiếp tốt sẽ được gì? Vậy hãy cùng GGroup giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây. 

    Kỹ năng giao tiếp là gì?

    Thế nào là kỹ năng giao tiếp?

    Kỹ năng giao tiếp được hiểu đơn giản như một tập hợp các câu nói, hành động, lối ứng xử giữa các cá nhân với nhau, hoặc giữa cá nhân và một tập thể nhằm thấu hiểu và đạt được những mục đích nhất định. Trong công việc, giao tiếp là quá trình trao đổi, bàn luận, thuyết phục, đàm phán nhằm đưa ra những quyết định và thống nhất cho các dự án.  

    Các kỹ năng giao tiếp cơ bản

    Các kỹ năng giao tiếp cơ bản

    Kỹ năng lắng nghe

    Lắng nghe là điều tiên quyết khi muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp. Trong cuộc đối thoại, có người nói phải có người nghe. Nghe không đơn thuần là cho đối phương không gian để nói mà còn phải phân tích và thấu hiểu nội dung mà người nói đang truyền đạt. 

    Kỹ năng giao tiếp ứng xử

    Cách giao tiếp tốt nhất là những lời chào, lời tạm biệt, xin lỗi hay cảm ơn. Chúng tuy không khó để thực hiện nhưng hiệu quả mang lại vô cùng cao, thể hiện được bạn là người lịch sự, hiểu chuyện và dễ dàng tạo thiện cảm với người đối diện.  

    Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục, đàm phán

    Kỹ năng giao tiếp trong công việc đòi hỏi bạn phải có khả năng diễn đạt ý tưởng, thuyết phục và đàm phán với cấp trên cũng như đồng nghiệp để mang đến những thống nhất trong công việc. Nếu kỹ năng của bạn tốt, các ý tưởng của bạn sẽ có nhiều cơ hội triển khai hơn. 

    Kỹ năng xử lý tình huống

    Trong các kỹ năng giao tiếp cơ bản, xử lý tình huống là mấu chốt dẫn đến sự đánh giá bạn giao tiếp có tốt hay không. Trong thực tế, khi con người có sự kết nối với nhau sẽ dẫn đến rất nhiều tình huống khác nhau đòi hỏi mỗi cá nhân phải linh hoạt ứng biến. 

    Kỹ năng đặt câu hỏi

    Đặt ra các câu hỏi một cách thông minh sẽ là cách cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả. Việc đặt câu hỏi đúng nội dung và đúng lúc không những giúp người nói cảm thấy hào hứng vì chủ đề của họ được quan tâm mà còn tránh được những sự hiểu lầm, hiểu sai ý khi làm việc. 

    Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc

    Kỹ năng giao tiếp trong công việc đóng vai trò gì?

    Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp trong công việc vì chúng sẽ là trợ thủ đắc lực trong công cuộc quyết định hiệu suất làm việc của chính bạn. Các ý nghĩa của chúng bao gồm: 

    • Tạo được thiện cảm với người nói.
    • Tạo nên phong cách ăn nói ứng xử riêng biệt của bản thân. 
    • Thông tin được truyền đạt một cách chính xác, rõ ràng
    • Mang đến hiệu quả cho các cuộc trao đổi, dễ dàng đưa ra quyết định. 
    • Là tiền đề cho sự phát triển sự nghiệp lâu dài. 

    Cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp

    Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc

    Có nhiều cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tuy nhiên những cách dưới đây sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả trong giao tiếp một cách nhanh chóng nhất. 

    Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể

    Dùng các ngôn ngữ cơ thể như cúi chào, mỉm cười, gật đầu,… để biểu thị thiện chí khi giao tiếp với đối phương. Học cách giao tiếp tốt không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động sẽ dễ gây ấn tượng hơn. 

    Diễn đạt ngắn gọn, trọng tâm 

    Một trong những yếu tố cốt lõi của kỹ năng giao tiếp là khả năng diễn đạt vấn đề. Khi nói, chúng ta cần phải biết các ý trọng tâm mình đang muốn truyền đạt là gì để có thể nói một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ nội dung. Cần dùng những luận cứ, luận điểm để ý kiến của mình thuyết phục hơn. 

    Điều chỉnh âm lượng và giọng điệu

    Đây là hai yếu tố quan trọng quyết định người nghe có cảm thấy thiện cảm khi nói chuyện với bạn hay không. Cần điều chỉnh âm lượng cho phù hợp với hoàn cảnh ngay lúc đó. Bạn không thể đến một nơi có không gian yên tĩnh mà vẫn giữ âm lượng giọng nói lớn như khi ở nơi đông đúc. Tốc độ và giọng điệu cũng nên được điều chỉnh, không nên nói quá nhanh vì người nghe sẽ không theo kịp vấn đề, cũng không nên nói quá chậm người nghe sẽ thấy chán.   

    Duy trì tư duy và thái độ tích cực

    Một trong những cách cải thiện kỹ năng giao tiếp là rèn luyện tư duy và thái độ tích cực, đặc biệt là khi tiếp nhận những nhận xét hoặc góp ý. Không nóng giận hay mất bình tĩnh trong suốt quá trình trao đổi vì điều đó cho thấy bạn không thể khống chế cảm xúc cá nhân. 

    Sẵn sàng phản hồi và đặt câu hỏi 

    Khi đóng vai trò là người nghe trong câu chuyện, bạn cần phải ở trong tâm thế luôn sẵn sàng phản hồi, đưa ra những ý kiến hoặc thắc mắc khi cần thiết. Điều này sẽ là tín hiệu để người nói biết bạn đang tập trung và hào hứng với chủ đề của họ. 

    Trạng thái tự tin 

    Tự tin là bí quyết để rèn được kỹ năng giao tiếp hiệu quả, người nghe sẽ luôn bị thu hút bởi những người có phong thái tự tin. Tự tin không chỉ thể hiện bạn đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho cuộc trò chuyện mà còn cho thấy bạn tin tưởng vào khả năng của mình có thể xử lý được mọi tình huống. 

    Kết luận

    Hy vọng GGroup đã giúp các bạn trang bị được những cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hữu ích có thể áp dụng vào công việc. Giao tiếp là thứ luôn cần thiết trong đời sống nên chúng ta cần phải không ngừng trau dồi để phát triển bản thân từng ngày. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.