Trang chủ » Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

    Kỹ năng làm việc nhóm là một khái niệm không còn xa lạ trong môi trường doanh nghiệp. Hầu hết người làm văn phòng đều cần làm việc cùng những đồng đội của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện việc này một cách hiệu quả. Vậy cần có các kỹ năng gì khi làm việc nhóm và rèn luyện chúng bằng cách nào? Hãy cùng GGroup tìm hiểu trong bài viết dưới đây!   

    Khái niệm về kỹ năng làm việc nhóm

    Khái niệm về kỹ năng làm việc nhóm

    Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác với những thành viên trong cùng một đội để hoàn thành những mục tiêu chung. Các cá nhân sẽ đóng góp, xây dựng ý kiến, hỗ trợ lẫn nhau trong một cuộc họp, thảo luận hoặc dự án nhằm mang lại kết quả công việc tốt nhất. Để có được khả năng làm việc nhóm hiệu quả cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như khả năng giao tiếp tốt, tích cực lắng nghe, có trách nhiệm, trung thực,,,

    Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm mang lại

    Kỹ năng làm việc nhóm mang đến lợi ích gì?

    Tăng năng suất công việc

    Sự hợp tác từ nhiều cá thể chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả công việc cao hơn làm việc riêng lẻ. Đơn giản, khi gặp một vấn đề cần giải quyết, nhiều người sẽ mang đến nhiều ý kiến hơn, giúp tìm ra được giải pháp trong thời gian ngắn hơn. Bản thân mỗi chúng ta cũng có thể đưa ra một sáng kiến, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được, mà chính những người đồng đội sẽ nhận ra vấn đề đó. Hơn nữa, khi gặp khó khăn, các thành viên cũng có thể hỗ trợ nhau để giải quyết. Vì vậy, công việc được thực hiện bởi một đội nhóm sẽ có năng suất hơn. 

    Tạo nên sự kết nối giữa các thành viên

    Kỹ năng làm việc theo nhóm không chỉ giúp hoàn thành công việc tốt hơn mà còn giúp các thành viên kết nối, giao tiếp với nhau nhiều hơn. Khi cùng một nhóm, các thành viên sẽ có cơ hội trao đổi, làm việc cùng nhau, kể cả những người chưa từng làm việc cùng, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp. 

    Rèn luyện tính kỷ luật

    Khi làm việc đội nhóm đồng nghĩa với việc phải biết tôn trọng và tuân theo những quy định chung của nhóm đó. Điều này sẽ góp phần tạo nên một tác phong làm việc chuyên nghiệp khi mà mỗi cá nhân phải đảm bảo được những yêu cầu và tiến độ mà nhóm đã đề ra. 

    Thúc đẩy sự sáng tạo

    Các góc nhìn đa chiều và sự đa dạng trong thế giới quan của nhiều cá nhân trong nhóm sẽ giúp chúng ta có được những ý tưởng mới mẻ. Một sáng kiến thành công cũng được hình thành từ sự đóng góp ý kiến, trau chuốt của nhiều cá nhân trong nhóm. 

    8 kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất

    8 kỹ năng làm việc nhóm nào quan trọng?

    Năng lực làm việc nhóm được xây dựng dựa trên sự kết hợp của nhiều kỹ năng. Vậy 8 kỹ năng làm việc nhóm nào là quan trọng nhất? 

    Kỹ năng giao tiếp

    Giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản và cốt lõi khi làm việc nhóm. Tần suất trao đổi, bàn luận giữa các thành viên là liên tục. Vì thế, chúng ta cần chọn lời lẽ, giọng điệu giao tiếp sao cho nhẹ nhàng, lịch sự. Đồng thời ta cũng nên chọn cách nói sao cho dễ hiểu, súc tích, nhanh đi đến kết quả.  

    Kỹ năng giải quyết xung đột

    Kỹ năng làm việc đội nhóm sẽ phát huy tối đa khi xuất hiện mâu thuẫn. Việc mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi vì thường tồn tại nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là tìm giải pháp tốt nhất cho công việc chung. Nên bản thân mỗi người nên rèn luyện sự bình tĩnh, đối mặt và giải quyết với mâu thuẫn một cách triệt để và tích cực nhất. 

    Kỹ năng lắng nghe

    Kỹ năng lắng nghe quan trọng trong làm việc nhóm

    Kỹ năng lắng nghe trong làm việc nhóm thường khó để thực hiện cho đúng. Chúng ta nên học cách lắng nghe ý kiến đồng đội một cách có chọn lọc nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng người nói. Tránh trường hợp lắng nghe thụ động, chỉ ngồi nghe mà không đưa ra quan điểm cá nhân trong các cuộc bàn luận. 

    Kỹ năng tư duy phản biện

    Đây được xem là một kỹ năng cần thiết nếu muốn bảo vệ ý kiến của bản thân khi làm việc chung. Sau khi tham khảo đa dạng các ý kiến và quan điểm của các đồng đội, nếu vẫn cảm thấy ý kiến mình đưa ra có thể đóng góp tích cực cho dự án, bạn nên đưa ra những luận điểm phản biện để có thể bảo vệ ý kiến của chính mình. 

    Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

    Kỹ năng thuyết phục trong làm việc nhóm

    Để xây dựng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng đàm phán và thuyết phục cần được vận dụng trong suốt quá trình. Bạn cần phải giải thích và thuyết phục các đồng đội để ý tưởng của mình có thể được triển khai. Bên cạnh đó, nếu việc được phân công chưa thỏa đáng, bạn có thể đàm phán với trưởng nhóm của mình để được giải quyết. 

    Kỹ năng đưa ra quyết định

    Kỹ năng này cần được vận dụng một cách cẩn thận, xem xét nhiều khía cạnh và thực hiện một cách quyết đoán vì các cá nhân phải chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân mình. Ngoài ra, trước khi đưa ra quyết định, ta nên chú ý vào tính khả thi của chúng, không thể lãng phí thời gian vào những quyết định không mang lại lợi ích cho dự án và doanh nghiệp. 

    Kỹ năng quản lý thời gian

    Một trong những kỹ năng có thể tạo nên phương pháp làm việc nhóm hiệu quả đó là quản lý tốt thời gian cá nhân và tuân thủ thời gian chung của nhóm. Vì khi làm việc nhóm, chúng ta sẽ tham gia vào rất nhiều cuộc họp và các dự án chung. Sự chậm trễ của các cá nhân có thể tạo nên sự trì trệ của tổ chức. 

    Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

    Khi các ý kiến và quyết định đã được thống nhất, mỗi cá nhân cần phải biết lên kế hoạch cụ thể cho những dự định sắp đến. Điều này không chỉ giúp bản thân chủ động trong các nhiệm vụ mà còn giúp cả nhóm dễ dàng theo dõi tiến độ của nhau, kịp thời phân bố thay thế công việc khi cần thiết. 

    Cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả 

    Làm sao để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm?

    Đặt ra mục tiêu chung

    Cần đặt ra những mục tiêu chung để tất cả các thành viên có thể bám sát tiến hành nhiệm vụ. Các cá nhân trong tổ chức sẽ không cảm thấy mất định hướng, tiến hành những hạng mục không liên quan. Thậm chí, các mục tiêu nhóm đôi lúc còn được ưu tiên trên cả các mục tiêu cá nhân chỉ để đảm bảo chất lượng công việc. 

    Vai trò và nhiệm vụ được phân chia rõ ràng 

    Mỗi cá nhân có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Người trưởng nhóm cần nắm rõ và giao nhiệm vụ phù hợp với từng cá nhân để có thể phát huy tối đa ưu thế của họ. Bên cạnh đó, vai trò của cũng cần được làm rõ vì khi đó các thành viên có thể dễ dàng chủ động sắp xếp công việc. 

    Lắng nghe ý kiến đồng đội

    Đây là một trong những kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm hiệu quả. Trong cuộc bàn luận, nếu không chịu lắng nghe ý kiến từ những người khác sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn. Ngoài ra, khả năng lắng nghe của mỗi người là khác nhau, cần phải nghiêm túc lắng nghe người nói, thái độ lơ đễnh cũng dễ tạo nên sự bất mãn cho cả đội. 

    Đưa ra và tiếp nhận phản hồi tích cực

    Việc tiếp nhận thông tin và đưa ra những ý kiến đóng góp là một trong những kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết để tạo nên một dự án thành công. Tuy nhiên, những phản hồi này cần mang tính xây dựng tích cực, nêu ra quan điểm và không chứa đựng cảm xúc cá nhân. Về hình thức, người đóng góp nên dùng giọng điệu nhẹ nhàng lịch sự còn người tiếp nhận ý kiến nên dùng thái độ vui vẻ, tinh thần cầu thị để tiếp nhận phản hồi.  

    Có trách nhiệm với công việc

    Các thành viên cần chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao, nỗ lực hoàn thành và tuân thủ theo kế hoạch của nhóm. Các cá nhân cũng nên có trách nhiệm về mặt thời gian, tránh để những người cộng sự phải chờ đợi. Sự thành công của một dự án là sự đóng góp của cả tập thể. Vì thế các cá nhân cần có trách nhiệm với chính bản thân mình trước tiên để không làm ảnh hưởng đến cả nhóm. 

    Thu hút các nhà tuyển dụng bằng khả năng làm việc nhóm

    Thu hút nhà tuyển dụng

    Khi chuẩn bị ứng tuyển một công việc mới, các ứng viên nên chú trọng thể hiện kỹ năng làm việc nhóm của mình vào CV. Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm là hết sức quan trọng, các nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng bởi những đóng góp của bạn cho tổ chức đã từng tham gia. Đặc biệt, khi tham gia phỏng vấn, các bạn cũng nên tự tin thể hiện những kỹ năng mà bản thân có được bởi lẽ đây là một yếu tố hết sức quan trọng khi làm việc trong một tập thể mà doanh nghiệp nào cũng cần đến. 

    Kết luận 

    Sau bài viết này, GGroup đã giúp chúng ta hiểu rõ được tầm quan trọng của các kỹ năng làm việc nhóm. Bản thân mỗi người nên tự rèn luyện và trau dồi các kỹ năng này để có thể trang bị cho mình một tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn, từ đó có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.