Trang chủ » Xu hướng Marketing B2B 2022
Xu hướng Marketing B2B 2022
    Xu hướng marketing B2B năm 2022 là gì?
    Xu hướng marketing B2B năm 2022

    Thực hiện một chiến lược marketing B2B hiệu quả là một điều không hề dễ dàng. Marketer phải đảm nhận và quán xuyến nhiều công việc trong thời gian giới hạn. Để phát triển chiến lược marketing của mình.

    Một số việc bao gồm:

    • Tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo 
    • Đảm bảo mọi hoạt động marketing nằm trong phạm vi ngân sách
    • Lựa chọn các kênh phân phối phù hợp

    Yếu tố quyết định chiến dịch marketing B2B hiệu quả

    Tuy nhiên, yếu tố quyết định lớn nhất của marketing hiệu quả là khán giả của bạn.

    Nếu bạn không xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu.Thì có một sự thực là, mọi nỗi lực chiêu thị, và quảng cáo của bạn là công cốc. Hoạt động marketing của bạn đang bị lãng phí.

    Khán giả mục tiêu (target audiences) bao gồm: người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp. Một số công ty phục vụ những người mua sắm cá nhân, trong khi những công ty khác phục vụ cho các công ty và tổ chức.

    Marketing cho doanh nghiệp rất khác với marketing cho người tiêu dùng cá nhân. Đó là lý do tại sao có phương pháp marketing dành riêng cho doanh nghiệp – marketing B2B. Và đó là lý do GGroup Career xây dựng và biên dịch bài viết này.

    Hãy theo dõi đến cuối bài viết này để bạn có thể hiểu rõ hơn về marketing B2B. Cũng như các chiến lược marketing B2B hiệu quả nhất. Các cách bạn có thể tiếp cận và chuyển đổi đối tượng khán giả mục tiêu cho doanh nghiệp của mình. Thêm vào đó, bạn sẽ cập nhật được những xu hướng marketing B2B năm 2022, theo nghiên cứu mới cùng với các mẹo của chuyên gia.

    Marketing B2B là gì?

    Marketing B2B là gì?
    Khái niệm marketing B2B

    Note: B2B (business to business).

    Marketing B2B là các chiến lược marketing hay content marketing hướng tới một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức thường sử dụng chiến lược marketing B2B.

    Mục đích của marketing B2B là làm cho các doanh nghiệp khác quen thuộc với tên thương hiệu, giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chuyển đổi họ thành khách hàng.

    HubSpot là một ví dụ về một công ty sử dụng marketing B2B. Khách hàng của HubSpot là các doanh nghiệp, không phải người tiêu dùng cá nhân. Do đó, tất cả các chiến dịch marketing đều hướng tới loại hình B2B.

    Sự khác biệt giữa marketing B2B và B2C

    Note: B2C (business to customer).

    Marketing B2B và B2C rất khác nhau. Khác nhau về các chiến lược và cách ứng dụng, cũng như đối tượng mục tiêu và cách thức giao tiếp. 

    Marketing B2B

    Mục tiêu của marketing B2B là nhắm vào nhu cầu, sở thích và các thách thức của cá nhân đang đại diện mua hàng thay cho tổ chức của họ (chứ không phải cho chính họ). Do đó, tổ chức chính là khách hàng.

    Dưới đây là một vài ví dụ về các công ty B2B:

    Wework – Một công ty bất động sản của Mỹ cung cấp không gian làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp, và dịch vụ cho các doanh nghiệp.

    Printful – Dịch vụ thực hiện đơn đặt hàng, lưu kho và in lụa theo yêu cầu.

    HubSpot – Một công ty phần mềm bán các công cụ quản lý truyền thông xã hội, phần mềm tạo khách hàng tiềm năng và các công cụ marketing cho các doanh nghiệp và tổ chức.

    Marketing B2C

    Mục tiêu của marketing B2C là nhắm vào nhu cầu, sở thích và thách thức của từng cá nhân người tiêu dùng đang mua hàng cho chính họ, do đó cá nhân chính là khách hàng. 

    Dưới đây là một vài ví dụ về các công ty B2C:

    Poppin: – Một công ty thương mại điện tử bán đồ dùng văn phòng cho các cá nhân hoặc hộ kinh doanh cá nhân.

    Target – Một cửa hàng bán áo phông và quần áo và phụ kiện.

    Spotify – Một nền tảng âm nhạc trực tuyến.

    Sự khác biệt giữa marketing B2B và marketing B2C
    Marketing B2B và B2C rất khác nhau

    Bảng so sánh sự khác nhau giữa marketing B2B và B2C

    Nội dung so sánhMarketing B2BMarketing B2C
    Mục tiêuKhách hàng tập trung vào ROI, hiệu quả và chuyên môn.Khách hàng đang tìm kiếm các giao dịch và sự giải trí (có nghĩa là hoạt động marketing cần phải vui vẻ hơn).
    Động lực người mua hàngKhách hàng được thúc đẩy bởi logic và khuyến khích tài chính.Khách hàng được thúc đẩy bởi cảm xúc.
    Động lựcKhách hàng yêu cầu về trình độ chuyên môn.Khách hàng đánh giá cao trình độ chuyên môn nhưng không phải lúc nào cũng cần nó để đưa ra quyết định mua hàng.
    Quy trình mua hàngKhách hàng thích làm việc với account managers và nhân viên bán hàng.Khách hàng thích mua hàng trực tiếp.
    Những người tham gia vào việc mua hàngKhách hàng thường phải trao đổi với những người ra quyết định và các thành viên khác trước khi đưa ra quyết định mua hàng.Khách hàng hiếm khi cần trao đổi với người khác trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
    Mục đích mua hàngKhách hàng mua các giải pháp dài hạn, chu kỳ bán hàng dài hơn, hợp đồng dài hơn và mối quan hệ lâu dài hơn với các công ty.Khách hàng không nhất thiết phải tìm kiếm các giải pháp lâu dài hoặc các mối quan hệ lâu dài.
    Bảng so sánh sự khác nhau giữa marketing B2B và marketing B2C

    Điểm giao nhau của marketing B2B và marketing B2C

    Tuy nhiên, dù chúng khác nhau nhiều đến mức nào, B2B và B2C cũng giao nhau theo nhiều cách. Trong khi Poppin bán đồ dùng văn phòng cho các cá nhân hay hộ kinh doanh cá nhân, họ cũng thiết kế không gian văn phòng công ty và đồ dùng có thương hiệu. 

    Mặt khác, Printful không chỉ cung cấp dịch vụ thực hiện đơn hàng và nhập kho cho các doanh nghiệp; họ cũng thực hiện các đơn đặt hàng in ấn thương mại điện tử cho các cá nhân. 

    Mặc dù khác biệt về đối tượng mục tiêu, nhưng các marketer B2B luôn có thể học hỏi từ các chiến dịch B2C.

    Chiến lược marketing B2B

    Như đã nói ở trên, marketing phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu. Mặc dù marketing B2B và B2C khác nhau, nhưng không phải mọi phần của tài liệu marketing B2B đều giống nhau.

    Trong phần này, chúng ta sẽ nói về các chiến lược marketing B2B. Mà bạn có thể thực hiện để tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể của mình. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi tìm hiểu kỹ hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu hành trình của người mua B2B. Hãy lưu ý xem từng giai đoạn này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các chiến lược tiếp thị của bạn và cách bạn thực hiện chúng.

    Khi bạn bắt đầu lên kế hoạch cho các chiến lược marketing B2B của mình, có một số bước bạn nên thực hiện trước khi bắt đầu.

    Những chiến lược marketing B2B
    Chiến lược marketing B2B mà bạn có thể thực hiện để tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể của mình

    1. Định vị thương hiệu của bạn. 

    Để tạo ra một chiến lược hiệu quả, bạn phải hiểu đầy đủ về thương hiệu của mình. Là ai, khi nào, tại sao và như thế nào về hình ảnh thương hiệu của bạn. Hoặc cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận qua con mắt của khách hàng. 

    Đưa ra tuyên bố định vị thương hiệu (brand positioning statement) mà nhóm của bạn và khách hàng tiềm năng có thể tin tưởng.

    2. Nhận diện đối tượng mục tiêu của bạn. 

    Tìm đối tượng mục tiêu của bạn – hoặc những người thực sự đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu bạn. Thông tin đó sẽ giúp bạn xây dựng được chân dung người mua. Hiểu cách họ đưa ra quyết định mua hàng. Một công cụ cực kỳ hữu ích cho bất kỳ loại hình tiếp thị nào.

    3. Phân tích cạnh tranh. 

    Mở rộng thị trường và xem các doanh nghiệp khác đang tiếp thị những gì cho đối tượng mục tiêu của bạn bằng phương pháp phân tích cạnh tranh. Những điều cần chú ý khi kiểm tra đối thủ cạnh tranh là: 

    • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh 
    • Các chiến thuật và kết quả bán hàng của đối thủ cạnh tranh
    • Nội dung tiếp thị của đối thủ cạnh tranh và sự hiện diện trên mạng xã hội

    Nắm được tổng quan về những vấn đề này có thể giúp bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của đối thủ cạnh tranh. Hay còn gọi là phân tích SWOT.

    4. Tìm hiểu các kênh marketing 

    Trong phân tích cạnh tranh, bạn sẽ thấy các loại kênh tiếp thị khác nhau mà đối thủ của bạn sử dụng thành công, và những kênh mà họ chưa tận dụng. Với các bước trước đó đã hoàn thành để bắt đầu xây dựng chiến lược marketing B2B của bạn. Đây là nơi bạn sẽ có thể đa dạng hóa danh mục marketing B2B của riêng mình và tiếp cận các doanh nghiệp bạn cần. 

    Các kênh phân phối marketing B2B mà bạn nhất định phải biết

    Các danh mục sau đây là các kênh marketing B2B để kết nối bạn với đối tượng mục tiêu của mình.

    Email marketing B2B 

    Marketing qua email là một phương pháp đã được thử nghiệm và là phương pháp đúng đắn để tiếp cận cả người tiêu dùng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Bạn có biết rằng 93% các marketer B2B sử dụng email? Bạn có phải là một trong số họ không? Bạn nên sử dụng nó. Email dẫn đến sự tương tác, biến người đăng ký thành khách hàng tiềm năng… và sau đó là khách hàng.

    Không giống như khách hàng B2C, họ có những phản hồi tốt về sự đồng cảm và giải trí. Khách hàng B2B tìm kiếm sự logic và chỉ số ROI. Họ tự hỏi: Làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể giúp doanh nghiệp của tôi phát triển? Do đó, marketing qua email của bạn phải liên tục tạo được tiếng vang với khách hàng doanh nghiệp. Và tập trung vào những thứ quan trọng đối với họ – như thời gian, tiền bạc và nguồn lực.  

    Tầm quan trọng của email marketing B2B

    Marketing qua email cũng là một phương tiện hữu hiệu để chia sẻ nội dung thương hiệu của bạn. 83% các công ty B2B sử dụng bản tin email như một phần của chương trình content marketing. Và 40% các nhà tiếp thị B2B cho biết những bản tin này quan trọng nhất đối với thành công của content marketing.

    Với hàng loạt email liên tục tràn ngập hộp thư của chúng ta mỗi ngày. Việc tạo và gửi các email tiếp thị hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

    Các phương pháp hay nhất về marketing B2B qua email
    Viết những dòng tiêu đề hấp dẫn.

    Hãy nghĩ về các dòng tiêu đề email của bạn như một đoạn giới thiệu Netflix. Nếu bạn không thể thu hút khán giả của mình bằng một đoạn clip dài hai phút. (Hoặc, trong trường hợp này là vài chục ký tự). Đừng mong đợi họ mở và xem (hoặc đọc) toàn bộ. Bạn nên dành nhiều thời gian cho tiêu đề email của bạn như bạn làm trên chính các email đó.

    Bám sát lời kêu gọi hành động (CTA) cho mỗi email.

    Nếu bạn nghĩ rằng số lượng email bạn nhận được là nhiều, hãy xem các CTA trong những email đó… một số có hai, ba và đôi khi lên đến 10 CTA khác nhau. Lỗi này, điều này sẽ khiến người nhận quay cuồng, hỏi “Tôi nên nhấp vào cái gì đầu tiên?” và cuối cùng nhấp vào không có gì. Với một CTA cho mỗi email, bạn cho phép khán giả tập trung vào nội dung email. Cuối cùng là một hành động tạo ra giá trị chuyển đổi.

    Phân loại email của bạn phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

    Không phải mọi email bạn gửi đều phù hợp với mọi người trong danh sách của bạn. Người đăng ký của bạn có thể đang ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua. Hoặc họ đang tìm kiếm các giải pháp khác nhau. Đó là lúc phân loại danh sách email phát huy tác dụng. Điều này không chỉ giúp bạn liên hệ với khán giả của mình tốt hơn. Mà còn mang lại cảm giác cá nhân cho email của bạn. Giống như “Này, tôi đang lắng nghe và tôi biết bạn muốn xem gì”. Người tiêu dùng thích chất lượng email hơn số lượng bất cứ lúc nào.

    Thiết kế email.

    Hơn 80% người dùng email truy cập hộp thư đến của họ trên điện thoại. Các email không hiển thị chính xác trên thiết bị di động thường bị xóa sau ba giây. Đừng để email của bạn là một trong những thứ đó.

    Đừng sợ những email ngẫu nhiên.

    Tuy nhiên, email phù hợp có thể chuyển đổi khách hàng mới.

    Digital marketing B2B

    Mọi doanh nghiệp, dù là B2B hay B2C đều cần có sự hiện diện kỹ thuật số. Bao gồm quảng cáo trả phí, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, trang web. Bất kỳ nơi nào khác mà công ty B2B của bạn đang hoạt động trực tuyến. 

    Hãy cùng xem qua một số chiến thuật có thể hỗ trợ chiến lược Digital marketing B2B của bạn.

    1. Xác định đối tượng mục tiêu.

    Một chiến lược Digital marketing B2B hiệu quả. Bắt đầu bằng việc xác định đối tượng mục tiêu hoặc tính cách người mua. Thông tin nhân khẩu học và tâm lý học này sẽ hỗ trợ cho hoạt động marketing tiếp theo. Đảm bảo nội dung và tài liệu kỹ thuật số của bạn hoạt động với hiệu xuất tối đa. (Và không có tài nguyên nào bị lãng phí).

    2. Tạo trang web.

    Digital marketing không thể hoạt động tốt nếu không có một trang web hấp dẫn, đầy đủ thông tin. Hơn 80% người mua truy cập trang web trước khi mua hàng. Hơn nữa, vì chu kỳ bán hàng B2B thường liên quan đến nhiều người (chẳng hạn như  gatekeepers, người ra quyết định và những người khác phải mua hàng), các trang web là cách dễ dàng và đơn giản để những người có ảnh hưởng chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    3. Tối ưu hóa sự hiện diện

    Trang web của bạn cần nhiều thứ hơn ngoài thông tin và sự hấp dẫn… nó cần phải được khám phá. Bạn có thể ứng dụng SEO on-page và các chiến thuật của kỹ thuật SEO. Chúng bao gồm mọi thứ từ meta description và alt-text hình ảnh (những gì người truy cập nhìn thấy). Đến dữ liệu có cấu trúc và tốc độ trang web (những gì người truy cập không nhìn thấy). Và ứng dụng cả SEO Off-page, bao gồm các liên kết bên ngoài và chia sẻ xã hội.

    4. Chạy các chiến dịch PPC.

    Hoàn thiện chiến dịch digital marketing của bạn bằng quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Nội dung và thương hiệu hiển thị hàng đầu thông qua công cụ tìm kiếm và các nền tảng quảng cáo. Bạn nên tối đa hóa khoản đầu tư PPC của mình. Bằng cách quảng cáo nhiều hơn các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Chẳng hạn như tính cách thương hiệu, nội dung truyền thông xã hội hoặc khẩu hiệu của công ty.

    Cách tốt nhất để xem ROI từ quảng cáo có trả phí là:

    1) kết hợp dữ liệu khách hàng.

    2) thúc đẩy nội dung mà họ đang tìm kiếm.

    Ví dụ: rất khó có khả năng một người tiêu dùng hoàn toàn mới chưa từng biết đến thương hiệu của bạn. Mà tìm kiếm chính xác sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Họ chỉ có thể tìm kiếm các giải pháp dựa trên vấn đề hoặc tính năng của sản phẩm. Để tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất. Hãy quan tâm đẩy mạnh hoạt động nhắm tới mục tiêu của các danh mục. (Giải pháp, thông tin,…). Có liên quan trong thương hiệu của bạn thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    Content marketing B2B

    Chúng tôi đã nói về cách khách hàng B2B sẽ tập trung vào chuyên môn. Được thúc đẩy giao dịch bởi logic và mong muốn được truyền tải. Công cụ tiếp thị nào tốt hơn để đáp ứng những ưu tiên này hơn content marketing B2B?

    Trong khi chiến lược PR truyền thống làm gián đoạn hoạt động công việc hàng ngày của người tiêu dùng bằng tài liệu quảng cáo. Thì chiến lược content marketing bổ sung thông tin có giá trị. Và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Chưa kể rằng content marketing hỗ trợ SEO. Bao gồm việc dự đoán những gì đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm, thúc đẩy họ khám phá trang web, và nội dung của bạn… và năng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

    Content marketing: Những điều cần lưu ý

    Điều quan trọng cần lưu ý, content marketing hiệu quả nhất. Khi bạn sắp xếp nội dung của mình theo các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua. Như Jonathan Franchell, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Ironpaper, đã chỉ ra: “Nội dung hiệu quả trong giai đoạn nhận thức sẽ truyền đạt cho người mua về những điểm khó khăn của họ.”

    “Một sai lầm thường xuyên mà các tổ chức B2B mắc phải là truyền đạt với người mua về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Người mua chưa sẵn sàng cho điều đó; họ mới bắt đầu hiểu vấn đề của bản thân.”

    Content marketing: Phương pháp ứng dụng

    Franchell cho biết thêm, “Ngoài ra, các công ty B2B nên kiểm tra nội dung. Kiểm tra trên cơ sở thử nghiệm và sử dụng da dạng hình thức nội dung. Hội thảo trên web, sách điện tử hoặc video. Để xác định loại hình nào đang thu hút người mua. Đo lường nó để điều chỉnh phù hợp với từng nhóm đối tượng và hợp với từng giao đoạn trong quy trình mua hàng của họ”.

    Trên thực tế, 80% những người ra quyết định kinh doanh thích lấy thông tin từ một bài báo hơn là một quảng cáo. Biết được điều này, tôi cho rằng bạn nên sử dụng các nguồn lực tương tự. Thực hiện chiến lược content marketing thay vì chiến lược quảng cáo truyền thống.

    Vì hành trình của người mua B2B hơi khác so với hành trình của người mua B2C. (Có chu kỳ bán hàng ngắn hơn và ít người ra quyết định tham gia hơn). Nội dung bạn tạo cho chiến lược content marketing B2B có thể khác nhiều hơn so với nội dung bạn đã xem với tư cách là người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu tạo nội dung, tôi khuyên bạn nên tạo một blog kinh doanh. (Đừng lo lắng, việc tăng lượng độc giả trên blog của bạn dễ dàng hơn bạn nghĩ.) Blog của bạn sẽ chứa tất cả nội dung bạn tạo. Đóng vai trò như một cơ sở để người đọc truy cập và đăng ký.

    Social media marketing B2B

    Bạn có biết rằng 75% người mua B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng không? Đúng vậy – Social media marketing không chỉ dành cho các thương hiệu nhắm mục tiêu đến từng người tiêu dùng.

    Sự khó khăn trong việc ứng dụng social media trong marketing B2B

    Tuy nhiên, nhiều công ty B2B phải vật lộn với social media marketing. Có thể là vì nó khó kết nối với khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt là vì khách hàng doanh nghiệp thường có chu kỳ bán hàng dài hơn. Hợp đồng dài hơn và mối quan hệ lâu dài hơn.

    Thực sự, social media marketing B2B có thể không phải là nơi bạn chuyển đổi số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất. Điều đó không sao cả. Nó có thể phát huy tác dụng khi bắt đầu hành trình mua hàng của khách hàng.

    Tiềm năng của social media marketing B2B

    Social media marketing là một công cụ tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tạo cho công ty của bạn một cá tính trực tuyến và nhân bản hóa doanh nghiệp. Giống như marketing qua email. Phương tiện social media marketing cũng là một kênh có hiệu quả để chia sẻ nội dung. Nâng cao kiến ​​thức chuyên môn về thương hiệu của bạn. Kênh mà chúng tôi nghĩ rằng khách hàng B2B sẽ đánh giá cao.

    Mặc dù các tài khoản social media của bạn có thể không chuyển đổi thường xuyên. Như content marketing hoặc marketing qua email. Nhưng chúng cũng quan trọng không kém. Trong trường hợp này, những người theo dõi cũng có giá trị. Bạn không bao giờ biết khi nào họ có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.

    Xu hướng Marketing B2B năm 2022

    1. ‘Đo lường ROI của các hoạt động tiếp thị’ sẽ là thách thức số một của họ vào năm 2022.

    30% các nhà tiếp thị đã nhấn mạnh “đo lường ROI của các hoạt động tiếp thị của bạn”. Là thách thức số một mà họ tin rằng họ sẽ phải đối mặt vào năm 2022.

    Đo lường ROI đối với một số hoạt động có thể dễ dàng hơn so với những hoạt động khác. Ví dụ: thật dễ dàng để theo dõi ROI của chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Nếu bạn đang theo dõi doanh số bán hàng được thực hiện từ một quảng cáo được đặt trên Facebook. Bán hàng là một kết quả hữu hình. Facebook’s Ad Manager cho phép bạn dễ dàng theo dõi ROI từ những nỗ lực của mình.

    Tuy nhiên, các hoạt động khác có thể khó theo dõi hơn. Ví dụ, phân tích phần nội dung xã hội hoặc blog nào dẫn đến bán hàng. Có thể là một quá trình phức tạp và gian khổ hơn.

    2. Phần lớn kế hoạch của các marketer B2B gia tăng đầu tư marketing influencer vào năm 2022.

    Do hậu quả của đại dịch, đã thấy sự thay đổi to lớn trong cách mua sắm của người tiêu dùng. Với phần lớn hiện nay mua sắm trực tuyến. Đặc biệt là mua sản phẩm trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội.

    Do đó, các marketer B2B muốn hợp tác với những người có sức ảnh hưởng. Để giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của họ trêb các kênh xã hội.

    Marketing influencer được dự đoán sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 13,8 tỷ đô la. Vào cuối năm nay và không có dấu hiệu chậm lại.

    Hầu hết các nhà tiếp thị B2B – 71% – có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào marketing influencer. Vào năm 2022 và đó có thể là một lựa chọn khôn ngoan.

    Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng mình lựa chọn influence một cách khôn ngoan. Mặc dù việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng với lượng khán giả lớn có thể rất hấp dẫn. Nhưng nhiều doanh nghiệp đã thành công với những người có ảnh hưởng nhỏ. Vì vậy hãy thực hiện nghiên cứu để xác định những người ảnh hưởng. Có mối liên hệ đích thực nhất với khán giả mong muốn của bạn.

    3. Khoảng một nửa số marketer B2B có kế hoạch tạo ra nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn vào năm 2022.

    42% các marketer B2B có kế hoạch tăng đầu tư vào các nghiên cứu chuyên sâu vào năm 2022. Vượt qua các số lượng cuộc phỏng vấn, sách điện tử và hình ảnh.

    Doanh nghiệp muốn học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác. Nghiên cứu chuyên sâu là cơ hội đặc biệt để truyền cảm hứng. Giáo dục khán giả của bạn bằng các ví dụ thực tế về câu chuyện của các công ty.

    Nếu bạn không chắc chắn về định dạng phương tiện này. Hãy xem xét thử nghiệm các nghiên cứu chuyên sâu trên blog của bạn. Và theo dõi cách chúng hoạt động. Ngoài ra, hãy thử tạo các nghiên cứu chuyên sâu ở các định dạng thay thế. Chẳng hạn như video YouTube – để cung cấp thêm giá trị cho khán giả của bạn.

    4. Mục tiêu số một đối với các marketer B2B vào năm 2022 là ‘nâng cao nhận thức về thương hiệu’.

    Hiểu được toàn cảnh bức tranh mục tiêu của bạn. Là điều bắt buộc để tạo ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho năm 2022. Vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn biết được các marketer khác tập trung vào kế hoạch nào vào năm 2022. 

    Khoảng một nửa số nhà tiếp thị B2B báo cáo rằng ‘tăng nhận thức về thương hiệu’. Là mục tiêu số một của họ vào năm 2022. Mục tiêu này vượt qua việc tăng mức độ tương tác sản phẩm quảng cáo. Tạo khách hàng tiềm năng và thậm chí là kết thúc giao dịch.

    Nhận thức về thương hiệu là rất quan trọng để nuôi dưỡng lòng tin, lòng trung thành lâu dài và giá trị thương hiệu. Vì hợp đó là điều hoàn toàn hợp lý khi rất nhiều nhà tiếp thị cảm thấy nó rất quan trọng cho sự thành công lâu dài.

    5. Ngừng tận dụng podcast và nội dung âm thanh vào năm 2022. Trong khi những người khác sẽ ngừng triển khai VR và AR (tương tác thực tế ảo).

    Tìm hiểu những gì các nhà tiếp thị dự định làm vào năm 2022 là điều quan trọng. Việc tìm hiểu những gì họ dự định sẽ không làm cũng quan trọng không kém. Điều này có thể giúp bạn xác định các quy tắc của riêng mình. Đảm bảo bạn đang tuân thủ các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất. Thay vì lãng phí thời gian và nguồn lực cho tất cả chúng.

    Nghiên cứu blog của HubSpot cho thấy 25% nhà tiếp thị có kế hoạch ngừng tận dụng podcast và nội dung âm thanh; tiếp theo là 23% có kế hoạch ngừng tận dụng VR và AR.

    Điều này không có nghĩa là những hoạt động này không hiệu quả. Nhưng nó cho thấy rằng sự đầu tư về thời gian, nỗ lực và nguồn lực này là không xứng đáng. Cuối cùng, quyết định này sẽ phụ thuộc vào sở thích của đối tượng khán giả của bạn.

    Nếu khán giả của bạn không thích sử dụng các định dạng podcast hoặc âm thanh. Thì hãy xem xét lại việc đầu tư vào các sáng kiến ​​này.

    Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc thử nghiệm các định dạng âm thanh khác nhau vào năm 2022. Để xem chúng hoạt động như thế nào với khán giả của bạn. 

    6. Hơn một nửa các marketer B2B nói rằng ‘tối ưu hóa tốc độ tải’ sẽ là chiến lược SEO hiệu quả nhất của họ vào năm 2022.

    Có rất nhiều chiến thuật khác nhau mà bạn có thể thực hiện để tăng thứ hạng SEO của mình vào năm 2022. Tuy nhiên, việc biết bắt đầu từ đâu có thể là một thách thức.

    56% các nhà tiếp thị B2B đã đánh dấu ‘tối ưu hóa tốc độ tải’ là chiến lược SEO hiệu quả nhất. Tiếp theo là tạo báo cáo thông tin chi tiết về tìm kiếm.

    Tốc độ tải tương quan trực tiếp với xếp hạng trang của bạn tốt như thế nào trên Google. Vì các trang chậm tác động tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng. 

    7. LinkedIn sẽ là kênh video phổ biến nhất cho các nhà tiếp thị B2B vào năm 2022, tiếp theo là TikTok.

    Cuối cùng, chúng tôi đã hỏi: Các công ty của các nhà tiếp thị B2B đăng nội dung video trên nền tảng mạng xã hội nào?

    Nội dung video là định dạng phổ biến nhất đối với hầu hết mọi người khi sử dụng nội dung. Vì vậy điều quan trọng là nhóm tiếp thị của bạn phải sử dụng video làm định dạng chính.

    Khoảng một nửa (49%) các nhà tiếp thị nói rằng LinkedIn là nền tảng tốt nhất để đăng nội dung video. Tiếp theo là 28% đánh dấu TikTok là nền tảng tối ưu.

    Đánh giá của các chuyên gia về xu hướng marketing B2B 2022

    Cùng với việc nghiên cứu. Chúng tôi đã nói chuyện với một số chuyên gia B2B để trao đổi với họ. Về các xu hướng mà chúng ta có thể thấy vào năm 2022.

    Carla Andre-Brown, Nhà tiếp thị nội dung tại Mailbird, nói với tôi rằng cô ấy tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu B2B liên kết với các tổ chức từ thiện vào năm 2022.

    Andre-Brown nói, “Các thương hiệu nhận được rất nhiều điểm bánh hạnh nhân. (Brownie points: kiếm được bằng cách làm những việc tốt hoặc kiếm được sự ưu ái trong mắt người khác). Và thậm chí nhận được sự khen ngợi khi họ phục vụ cộng đồng. Thay vì chỉ thực hiện những hoạt động từ thiện xung quanh các ngày lễ. Bạn có thể hoạt động từ thiện quanh năm.”

    Andre-Brown cho biết thêm, “Các hoạt động xây dựng thương hiệu sẽ phù hợp với các nguyên nhân xã hội. Và môi trường hướng tới xây dựng sự công nhận cho cả hai bên. Các nhà tiếp thị sẽ cần phải đặc biệt lưu ý đến cách họ định vị công ty của mình. Để tránh bị buộc tội có ý định đánh bóng tên tuổi. “

    Ví dụ về marketing B2B

    Phương pháp marketing B2B hiệu quả cho một doanh nghiệp có thể không hiệu quả cho một doanh nghiệp khác, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thể học được điều gì đó từ những người chuyên nghiệp. 

    Dưới đây là bảy ví dụ tiếp thị B2B tiêu biểu của các doanh nghiệp.

    1. Social media marketing: Adobe

    TikTok có thể là một nền tảng khó để nổi bật như một thương hiệu B2B, nhưng một số công ty đã cố gắng thu hút hàng nghìn – nếu không phải hàng triệu – người vào xem video của họ thông qua nội dung chất lượng cao và sự hiểu biết về ứng dụng.

    Lấy công ty phần mềm Adobe, có 262,3 nghìn người theo dõi và 2 triệu lượt thích tài khoản TikTok của họ.

    Khi Adobe lần đầu tiên tham gia ứng dụng, video thứ hai của công ty đã có hơn 2 triệu lượt xem. Video đã hỏi khán giả: Ai là TikToker sáng tạo mà chúng ta nên biết ? Điều này đã khuyến khích mức độ tương tác cao của khán giả.

    Adobe thành công trên ứng dụng vì nó tạo ra nội dung hấp dẫn dành riêng cho khán giả của TikTok. Tất cả các video của Adobe đều ngắn, mang tính giải trí và dễ tiêu hóa.

    Thương hiệu làm tốt công việc làm nổi bật các sản phẩm của mình theo cách vui nhộn, không mang tính quảng cáo. Cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều có thể thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng các sản phẩm của Adobe và việc tìm kiếm thành công trên TikTok – điều này khiến đây trở thành một ví dụ tuyệt vời về marketing B2B.

    Social media marketing-ADOBE
    Công ty phần mềm Adobe, có 262,3 nghìn người theo dõi và 2 triệu lượt thích tài khoản TikTok của họ

    2. Content marketing: Shopify

    Công ty thương mại điện tử Shopify sản xuất nhiều loại tài nguyên nội dung khác nhau, chẳng hạn như blog, các khóa học kinh doanh và các sự kiện cộng đồng. Đặc biệt phương tiện nội dung giúp thương hiệu nổi bật là podcast, có tựa đề phù hợp là Shopify Masters: Podcast tiếp thị và kinh doanh thương mại điện tử dành cho các doanh nhân đầy tham vọng.

    Podcast tập trung vào những câu chuyện truyền cảm hứng từ các doanh nhân và cung cấp các mẹo thiết thực để bắt đầu kinh doanh trực tuyến trên Shopify. Các chủ đề từ “Phá vỡ ngành công nghiệp soda với vòng quay lành mạnh” đến “Mặt nạ dành cho chó đã đạt được thỏa thuận như thế nào trên Shark Tank”.

    Cung cấp miễn phí nhiều nội dung có giá trị và thú vị là một ví dụ tuyệt vời về marketing B2B hiệu quả, luôn phải cung cấp giá trị trước khi cố gắng tạo ra chuyển đổi.

    Content marketing-SHOPIFY
    Ví dụ điển hình cho sự thành công của chiến dịch content marketing

    3. Digital marketing: Mailchimp

    Trang chủ của Mailchimp rất dễ điều hướng, sạch sẽ và tập trung hoàn toàn vào vấn đề khó của khách hàng.

    Ví dụ: hãy xem xét văn bản lớn đầu tiên bạn nhìn thấy khi nhấp vào trang: “Bắt tay vào kinh doanh và tăng doanh số bán hàng”. Dòng chữ nhỏ hơn bên dưới có nội dung “Thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn với nền tảng tiếp thị tiên tiến nhưng dễ sử dụng của Mailchimp.”

    Ngôn ngữ tập trung vào khách hàng và cách Mailchimp có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu: Phát triển doanh nghiệp.

    Ngoài ra, trang web cung cấp một biểu ngữ ở đầu trang cho phép khách hàng chọn ngôn ngữ họ muốn xem trang web. Ngay cả menu điều hướng Sản phẩm của công ty cũng bao gồm cách sản phẩm có thể “Đưa doanh nghiệp của bạn lên mạng” và “Tiếp thị doanh nghiệp của bạn”.

    Cuối cùng, công ty chứng tỏ họ đánh giá cao từng khách hàng của mình bằng cách điều chỉnh từng phần nội dung hướng tới những thách thức riêng của khách hàng.

    Digital marketing-Mailchimp
    Source: mailchimp.com

    4. Lời chứng thực của khách hàng (Client Testimonials): Venngage

    Venngage đã lấy những lời phản hồi tích cực của khách hàng và rải chúng trên khắp trang web của mình. Những lời phản hồi tích cực này cho phép khách hàng tiềm năng biết rằng bạn có thành tích đáng tin cậy và đã làm hài lòng ngoài mong đợi những khách hàng trước đây. Không chỉ vậy, việc chia sẻ lời phản hồi có thể có tác động lớn đến người tiêu dùng tiềm năng trong giai đoạn Cân nhắc và Quyết định.

    87% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến về các doanh nghiệp địa phương vào năm 2020, con số này tăng từ 81% vào năm 2019, vì vậy, sử dụng phản hồi của khách hàng là một công cụ tuyệt vời để thu hút những người mới.

    Lời chứng thực của khách hàng-VENNGAGE
    Source: venngage.com

    5. SEO B2B: TravelPerk, Google

    Người mua B2B dành 27% thời gian trong hành trình mua hàng để nghiên cứu sản phẩm hay dịch vụ trên mạng. Vì thế, có khả năng sử dụng ít nhất một công cụ tìm kiếm trong quá trình nghiên cứu. Do đó, bạn nên đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc đảm bảo các doanh nghiệp khác có thể dễ dàng tìm thấy bạn.

    TravelPerk hiển thị một loạt các tìm kiếm có trả tiền và SEO. Một chiến lược SEO ấn tượng là sử dụng các cụm chủ đề và chủ đề phụ để tiếp cận đối tượng mục tiêu. TravelPerk đảm bảo rằng các trang công cụ tìm kiếm như “chi phí đi công tác” có quảng cáo trả phí dẫn đến trang web của nó hoặc nội dung blog có thứ hạng cao cung cấp thông tin mà khách du lịch đang tìm kiếm.

    SEO B2B-TravelPerk
    Một chiến lược SEO ấn tượng là sử dụng các cụm chủ đề và chủ đề phụ để tiếp cận đối tượng mục tiêu

    6. Inside Influence Marketing: IBM, Người ảnh hưởng và Chương trình vận động cho nhân viên

    Nhóm kinh doanh IBM Systems đã coi tiếng nói của nhân viên ngày càng quan trọng và sự gia tăng của những người có ảnh hưởng đến nhân viên như một chiến lược trong marketing B2B.

    Theo lời của Ryan Bares, Trưởng các Chương trình Xã hội Toàn cầu, ông nói: “Trong thế giới marketing B2B, tất cả chúng ta đều hiểu rằng người mua tin tưởng tiếng nói của từng cá nhân hơn là các thông điệp quảng cáo và tiếp thị chính thức, vì vậy việc tìm cách tối ưu hóa ảnh hưởng trong nội bộ là trở thành lĩnh vực trọng tâm của trọng tâm. ”

    Tận dụng nhân viên trong công ty của bạn có mối quan hệ với ngành, kiến ​​thức rộng lớn về các chủ đề thịnh hành và thương hiệu của bạn, có thể là chìa khóa trong việc xây dựng các mối quan hệ mới trong ngành.

    Inside Influence Marketing
    Tiếng nói của nhân viên ngày càng quan trọng và sự gia tăng của những người có ảnh hưởng đến nhân viên như một chiến lược trong marketing B2B

    7. Chương trình giới thiệu B2B: Blackbaud, Blackbaud Champions

    Blackbaud cung cấp một chương trình giới thiệu B2B đáng kinh ngạc. Nhằm khuyến khích khách hàng hiện tại trở thành những người ủng hộ sản phẩm – Blackbaud Champions. Champions được khuyến khích chia sẻ thông tin chi tiết của họ. Về cách thức hoạt động của quy trình triển khai. Hoạt động với nhóm như thế nào. Và các giải pháp của Blackbaud đã giúp họ thúc đẩy sứ mệnh của mình như thế nào.

    Blackbaud Champions

    “Khi bạn chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn của mình. Và giúp chúng tôi quảng bá rộng rãi về các sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi sẽ thưởng cho bạn những lợi ích chỉ dành cho Champions. Bằng cách cung cấp phản hồi của bạn. Tham gia vào các hoạt động như cuộc gọi tham khảo. Nghiên cứu chuyên sâu cũng như chia sẻ nội dung. Và sự kiện giáo dục trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn sẽ kiếm được điểm thưởng trong Blackbaud Champions Hub mà bạn có thể đổi từ Phần thưởng Champions”

    Những điểm mà những Champions cố gắng đổi lấy. Chúng bao gồm các ưu đãi như giảm giá, thẻ miễn phí, thẻ quà tặng và trải nghiệm VIP, v.v.

    Các chương trình giới thiệu là một cách tuyệt vời để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Và giúp những người ủng hộ quảng bá về doanh nghiệp của bạn thông qua network.

    Chương trình giới thiệu-Blackbaud Champions
    Source: blackbaud.com

    Tổng kết

    Marketing sẽ không đạt được hiệu quả nếu bạn không ghi nhớ khán giả của bạn trong tâm trí. Hoạt động marketing của bạn phải truyền đạt cách doanh nghiệp của bạn có thể giúp họ. Nếu không, bạn phải chuyển hướng các chiến lược marketing B2B của mình để tiếp cận họ.

    Theo: blog.hubspot.com và được biên soạn lại bởi GGROUP CAREER.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *