Trang chủ » Nghề Marketing là gì? Nghề marketing cần những kỹ năng gì?
Nghề Marketing là gì? Nghề marketing cần những kỹ năng gì?
    Nghề Marketing là gì? Nghề marketing cần những kỹ năng gì?
    Làm marketing là làm gì? Những kỹ năng cần có thể làm công việc này?

    Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, marketing có sức ảnh hưởng mãnh mẽ đến sự thành công và thất bại của doanh nghiệp. Vậy, marketing được hiểu chính xác là như thế nào? Người làm marketing muốn thành công thì cần những kỹ năng gì? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời cho những câu hỏi thắc mắc trên.

    Marketing là gì?

    Marketing là một chức năng của tổ chức. Một tập hợp các quy trình để tạo ra, truyền thông và cung cấp giá trị cho khách hàng. và Để quản lý các mối quan hệ với khách hàng theo những cách có lợi cho tổ chức và stakeholders. (Các bên liên quan)

    Marketing là gì?
    Khái niệm về marketing

    Marketer là gì?

    Marketer là người truyền tải hình ảnh của hàng hóa và dịch vụ. Thõa mãn theo mong muốn của một nhóm khách hàng. Marketer giúp thúc đẩy việc bán các sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, tăng doanh thu cho tổ chức bằng cách tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả.

    Marketer là gì?
    Người đảm nhiệm hoạt động marketing cho doanh nghiệp

    Marketing là làm gì?

    Bộ phận marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sứ mệnh của một tổ chức. Nó đóng vai trò như bộ mặt của công ty. Điều phối và sản xuất tất cả các tài liệu (chữ viết, âm thanh, hình ảnh,…) đại diện cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của bộ phận marketing là tiếp cận khách hàng tiềm năng, khách hàng, nhà đầu tư hoặc cộng đồng. Đồng thời tạo ra một hình ảnh bao quát đại diện cho công ty của bạn.

    Hoạt động Marketing

    Tùy thuộc vào công ty của bạn, hoạt động của bộ phận Marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều nhiệm vụ sau:

    Xác định và quản lý thương hiệu của bạn

    Điều này liên quan đến việc xác định bạn là ai? Bạn đại diện cho điều gì? Bạn nói gì về bản thân? Bạn làm gì và công ty của bạn hoạt động như thế nào? Điều này dùng để xác định trải nghiệm bạn muốn khách hàng và đối tác của mình có được khi họ tương tác với bạn.

    Cung cấp nội dung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web của bạn. 

    Trang web của bạn thường là nơi đầu tiên (và có thể là duy nhất) mà khách hàng tìm kiếm thông tin về bạn. Bộ phận marketing của bạn sẽ chịu trách nhiệm cập nhật nội dung Web. Đồng thời làm việc để đảm bảo trang web của bạn xuất hiện nhanh chóng. Khi ai đó tìm kiếm loại hình kinh doanh của bạn.

    Giám sát và quản lý phương tiện social media 

    Tháng 6/2021, theo số liệu thống kê của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội). Tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người. chiếm hơn 70% dân số toàn quốc. 

    Vì thế, bộ phần marketing nên thường xuyên quản lý và duy trì các trang social media. Điều này sẽ giúp quản lý các tài khoản. Và theo dõi cẩn thận những gì được đăng trực tuyến.

    Hoạt động Marketing
    6 nhiệm vụ cơ bản của bộ phận marketing

    Sản xuất thông tin liên lạc nội bộ. 

    Nhân viên cần hiểu rõ về công ty, các giá trị, mục tiêu và các ưu tiên của nó. Vì thế, phòng ban marketing cần cung cấp. Và chịu trách nhiệm về sự giao tiếp của nhân viên thông qua bản tin và hoặc mạng nội bộ.

    Liên lạc viên truyền thông. 

    Khi công ty của bạn được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông. Một thành viên của bộ phận marketing thường đóng vai trò là người phát ngôn cho công ty. Hoặc hướng dẫn các giám đốc điều hành cách trả lời các phỏng vấn trên phương tiện truyền thông.

    Thực hiện nghiên cứu khách hàng và thị trường. 

    Nghiên cứu giúp bạn xác định thị trường mục tiêu và cơ hội. Đồng thời giúp bạn hiểu cách khách hàng nhìn nhận về sản phẩm và dịch vụ của mình.

    Giám sát các nhà cung cấp và đại lý bên ngoài. 

    Marketing thường chịu trách nhiệm lựa chọn và quản lý các đại lý và nhà cung cấp sản xuất tài liệu marketing. Chúng có thể bao gồm các đại lý quảng cáo, nhà cung cấp báo in, đại lý hoặc chuyên gia PR, nhà cung cấp web, v.v.

    Marketing gồm những mảng nào?

    Marketing gồm những mảng nào?
    6 mảng trong lĩnh vực marketing

    Marketing bao gồm 6 mảng tùy thuộc vào vai trò và lĩnh vực chuyên môn của mỗi marketer sẽ được phân loại như sau:

    Brand marketer

    Công việc của brand marketer là xây dựng một thương hiệu tốt cho doanh nghiệp. Bạn đảm bảo rằng giá trị cảm nhận của khách hàng về thương hiệu là tối ưu. Bạn có thể sử dụng tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến cho mục đích này.

    Product marketer

    Product Marketer chịu trách nhiệm tiếp thị hàng hóa và dịch vụ của một công ty. Bằng cách lập kế hoạch và khởi động các sự kiện tiếp thị. Làm việc với các công ty quảng cáo để thực hiện tiếp thị ra bên ngoài.

    Content marketer

    Loại này tương tự như inbound marketer nhưng chuyên biệt hơn một chút. Công việc của nó là tạo ra nội dung chất lượng cao. Theo cách tăng khả năng tìm kiếm và sự hiện diện trực tuyến của công ty.

    Inbound marketer

    Inbound marketer quan tâm đến việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích dưới dạng mẫu, tài liệu, sách điện tử, bài đăng trên blog cho phân khúc khách hàng mục tiêu.

    Social media marketer

    Marketer này chuyên quản lý các tài khoản xã hội khác nhau của công ty. Đảm bảo cập nhật liên tục và thực hiện các chiến lược tiếp thị để thu hút nhiều người theo dõi hơn.

    Digital marketer

    Digail marketer giải quyết các khía cạnh trực tuyến của marketing. Từ quản lý các tài khoản xã hội của công ty. Thiết kế các sự kiện tiếp thị trực tuyến đến gửi email marketing đến các khách hàng tiềm năng.

    Những kỹ năng cần có để trở thành một Marketer giỏi

    Nếu bạn đang xem xét đến các công việc liên quan đến lĩnh vực marketing. Bạn có thắc mắc rằng bộ kỹ năng và điểm mạnh chuyên môn của bạn có phù hợp với lĩnh vực này hay không? Phần tiếp theo đây của bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những điều thắc mắc còn lại nhé!

    Marketing hiện đại là một thế giới rất khác so với marketing của thậm chí chỉ một vài năm trước đây. Với các chiến lược kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng và các phương pháp truyền thống (chẳng hạn như báo in) trở nên ít phù hợp hơn và kém hiệu quả hơn. Điều đó có nghĩa là trong khi các kỹ năng nhất định liên quan đến lĩnh vực này (chẳng hạn như sáng tạo và giao tiếp) chắc chắn vẫn quan trọng và có thể áp dụng được. Thì vẫn có rất nhiều kỹ năng khác, mới hơn mà các nhà tuyển dụng hiện đang tìm kiếm trong việc tuyển dụng marketing của họ.

    Các kỹ năng tiếp thị chính có thể được chia thành hai loại – kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm rộng hơn và có thể áp dụng rộng rãi hơn, và hữu ích (hoặc cần thiết) trong nhiều con đường sự nghiệp khác nhau. Kỹ năng cứng tập trung nhiều hơn vào khả năng kỹ thuật. Và sự quen thuộc với các công cụ và chiến lược cụ thể. Marketing là một lĩnh vực rất rộng. nhưng với mục đích của bài viết này. Chúng tôi tập trung vào một số kỹ năng phổ biến nhất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

    Những kỹ năng cần có để trở thành một Marketer giỏi
    Tổng hợp những kỹ năng mềm và kỹ năng cứng để trở thành marketer giỏi

    Những kỹ năng mềm hàng đầu trong Marketing

    Giao tiếp

    Về cốt lõi, marketing là giao tiếp với khán giả. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi giao tiếp là kỹ năng hàng đầu mà những người trong lĩnh vực này cần phải có. Có thể thể hiện bản thân và truyền đạt các khái niệm cho người khác một cách rõ ràng. Hấp dẫn sẽ là điều cần thiết cho công việc của bạn với tư cách là một marketer.

    Sáng tạo và giải quyết vấn đề

    Marketing là việc “cắt bỏ sự ồn ào” và đưa ra một thông điệp phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Sáng tạo và tư duy vượt giới hạn để tìm ra những cách làm mới là một trong những thương hiệu của một chuyên gia marketing thành công. Ngay cả khi bạn không phải là người tự cho mình là người sáng tạo. (Ví dụ: nếu bạn là người thích dữ liệu hơn). Thì tiếp thị vẫn đòi hỏi khả năng giải quyết các vấn đề từ các góc độ mới. Và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đang gia tăng.

    Sự chú ý đến chi tiết

    Là một marketer, công việc của bạn sẽ được nhiều người nhìn thấy. Cho dù đó là một bài đăng trên blog, một hình ảnh trên mạng xã hội hay một phần in ấn của tài liệu quảng cáo. Sự chính xác là điều cần thiết. Vừa để đảm bảo duy trì hình ảnh của công ty bạn. Vừa để khách hàng của bạn nhận được thông tin phù hợp.

    Kỹ năng xã hội (Interpersonal Skills)

    Làm việc trong lĩnh vực marketing có nghĩa là sẽ làm việc chặt chẽ với một nhóm tiếp thị rộng lớn hơn. Các đồng nghiệp trong các bộ phận khác, khách hàng hoặc nhà cung cấp. Bạn sẽ thường xuyên tương tác với tất cả các loại người khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và có thể xây dựng mối quan hệ công việc bền chặt với những người khác.

    Khả năng lãnh đạo

    Mặc dù vai trò marketing đầu tiên của bạn có thể sẽ không nằm trong quản lý. Nhưng khả năng lãnh đạo vẫn là một kỹ năng quan trọng cần xây dựng và phát triển theo thời gian. Và có thể được đưa vào sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp của bạn.

    Khả năng thích ứng

    Marketing là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng. Với các phương pháp, công cụ và tiêu chuẩn mới liên tục xuất hiện. Thêm vào đó, các nhóm tiếp thị thường phải làm việc theo thời hạn nghiêm ngặt. Và có thể đột ngột được giao các dự án vào phút cuối hoặc các sự thay đổi mà không được báo trước. Một marketer thành công sẽ thích thú với loại môi trường có nhịp độ nhanh. Có thể dễ dàng thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi.

    Những kỹ năng cứng hàng đầu trong Marketing

    Viết

    Viết là một kỹ năng rất được săn đón cho dù bạn đang ở lĩnh vực nào. Nhưng nó đặc biệt quan trọng trong marketing. Nơi giao tiếp là một phần quan trọng trong công việc hàng ngày của bạn.

    Phân tích dữ liệu & phân tích

    Marketing không là gì nếu không có sự đo lường: bạn cần có khả năng tính toán mức độ thành công và ROI của các nỗ lực marketing của mình. Làm việc với dữ liệu từ nhiều nguồn và chiến dịch khác nhau. Hiểu điều gì có liên quan và điều gì không. Và sử dụng phân tích của bạn để thông báo cho các hành động trong tương lai. Sẽ là một phần quan trọng trong vai trò của bạn với tư cách là một maketer.

    Quản lý dự án

    Quản lý dự án là một phần thiết yếu trong thế giới của mọi marketer: cho dù bạn đang nắm trong tay nhiều chiến dịch, khách hàng hay dự án. Bạn sẽ cần phải có một bộ kỹ năng quản lý dự án mạnh mẽ để theo dõi mọi thứ đang diễn ra và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là, bạn có thể làm việc đúng thời hạn. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình. Theo dõi đóng góp của những người khác. Quản lý được nhịp độ của mọi việc để mang đến một sản phẩm cuối cùng xuất sắc.

    Nghiên cứu

    Là một marketer, bạn thường cần nghiên cứu để xây dựng chiến dịch. Thông báo chiến lược và tạo nội dung. Nghiên cứu này có thể có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như xem xét các chiến dịch tiếp thị của đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu thêm về chủ đề có liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm mà tổ chức của bạn cung cấp hoặc xây dựng danh sách liên hệ trong một ngành cụ thể. 

    SEO/SEM

    Công cụ tìm kiếm là công cụ marketing nổi bật nhất được sử dụng ngày nay – biết cách sử dụng chúng để mang lại lợi thế cho tổ chức của bạn, cho dù chiến lược trả phí hay không phải trả phí đều rất quan trọng. Thế giới marketing qua công cụ tìm kiếm là rất lớn và luôn thay đổi, và nhiều marketer chỉ làm việc trong lĩnh vực này. Là một nhà marketing tổng quát, bạn sẽ không thể biết chi tiết về tìm kiếm có trả phí và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhưng biết – và có thể thực thi – những điều cơ bản là rất quan trọng.

    Social media marketing

    Phương tiện social media tiếp tục là một trong những cách hiệu quả nhất để các tổ chức tiếp cận khách hàng của họ – cả các nền tảng lâu đời, chẳng hạn như Facebook và LinkedIn và các nền tảng mới, mới nổi như TikTok. Biết cách điều chỉnh tiếng nói và thông điệp của thương hiệu với phương tiện social media và kết nối với khán giả của bạn là một phần thiết yếu của marketing hiện đại.

    Email marketing

    Mặc dù các hình thức marketing khác đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng email vẫn là một phương thức giao tiếp quan trọng. Tất cả các nhà marketing nên hiểu những điều cơ bản về marketing qua email, bao gồm giọng nói và giọng điệu, dòng chủ đề hấp dẫn và lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

     Visual Marketing (hay còn gọi là marketing thị giác)

    Thiết kế là một thuật ngữ đáng sợ đối với những người không nghĩ mình là nghệ thuật. Bạn không cần phải là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp để trở thành một nhà tiếp thị thành công. Thông thường, các bộ phận tiếp thị sẽ có một nhân viên thiết kế chuyên dụng. Hoặc bạn sẽ thuê ngoài các dự án thiết kế lớn hơn có thể là một đại lý hoặc nhà thầu.

    Tuy nhiên, bạn nên nắm rõ những điều cơ bản về visual marketing. Chọn hình ảnh cho trang web hoặc đi kèm với một bài đăng trên mạng xã hội, hoặc chụp ảnh tại một sự kiện. Sẽ thực sự hữu ích khi biết những điều cơ bản về Adobe Creative Suite. (Đặc biệt là Photoshop và InDesign). Và các công cụ thiết kế miễn phí như Adobe Spark hoặc Canva. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn. Sẽ thật tuyệt khi có thể tự tạo ra một hình ảnh của riêng mình.

    Quản lý trang web

    Cuối cùng, làm việc ở một trang web là một kỹ năng tiếp thị quan trọng. Một lần nữa, bạn không phải lo lắng về khả năng của mình ở đây – bạn không cần phải là nhà phát triển hoặc nhà thiết kế web. Tuy nhiên, hầu hết các nhà marketing sẽ cần biết cách cập nhật trang, xây dựng trang đích và các chức năng web cơ bản khác. 

    Tổng kết:
    Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp, dù với quy mô và kích cỡ nào. Chính vì thế, đối với một marketer họ gánh vác trên vai những trách nhiệm để hiện thực hóa vai trò của marketing. Nhiệm vụ của marketer là cần kết hợp tốt những kỹ năng mềm và kỹ năng cứng thể có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *